TRÁI KHOÁY

 

                                                 TRÁI KHOÁY

 

Nhận được tập thơ Lật Tung Miền Ký Ức - gồm 100 bài thơ – do Trần Hạ Vi gởi tặng. Đã gởi tin nhắn cám ơn nhưng chưa dám bình phẩm gì vì chưa đọc kỹ. Hôm qua đi làm về sớm, hôm nay lại được nghỉ nên mở tập thơ nhâm nhi, nghiền ngẫm, thấy có một điểm trái khoáy liên quan đến bài thơ mình đã viết lời bình (1) nên nổi hứng “xổ” 4 câu thơ:

 

Bảo lật tung mà chẳng lật tung

Đến căn phòng đó lại lừng khừng

Ngẫm nghĩ một hồi rồi quay gót

Nên nửa đời người vẫn long đong.

 

Lật Tung Miền Ký Ức là tập thơ “cởi mở tâm tình” – đào xới Ký Ức tung lên để bộc lộ hết những cảm xúc, tâm trạng sâu kín nhất của lòng mình.

 

Nhưng

 

“Có những góc tôí ở trong hồn

của riêng ta

không bao giờ chia sẻ”

 

Vâng! Thưa các bạn, đó chính là Căn Phòng Bí Mật – bài thơ thứ hai trong tập thơ. Điểm trái khoáy của tập thơ là ở chỗ đó. Trần Hạ Vi bảo sẽ lật tung hết miền ký ức nhưng  cô lại chừa ra một căn phòng rất lớn, chứa những riêng tư, bí mật của mình. Rốt cuộc những gì cô tâm sự với các bạn đọc – qua 99 bài thơ kia - chỉ nằm trên bề mặt ý thức. Còn chỗ sâu kín nhất trong tâm hồn của “cái tôi đích thực” cô vẫn khóa chặt cửa, mời chính cô và các bạn đi chỗ khác chơi.

 

Cũng không trách Trần Hạ Vi được. “Cái tôi văn hóa” của cô đậm nét Tây Phương – nơi mà Căn Phòng Bí Mật (Privacy) được tôn trọng và bảo vệ tối đa. Tuyệt đại đa số thi sĩ ở nơi đó cũng đang lăn lộn trên bề mặt ý thức để “chế tạo thơ ca”. Chính vì thế nên Trần Hạ Vi “nửa đời người vẫn long đong”, chưa quay về với chính mình, với “cái tôi đích thực”, cũng là điều dễ hiểu.

 

Rất mong sẽ có một ngày nào đó, hay chỉ một phút nào đó, Trần Hạ Vi hé mở cánh cửa Căn Phòng Bí Mật để những tâm tình “thật nhất” của mình chảy tràn vào thơ. Lúc ấy thơ của cô sẽ có một chỗ đứng trang trọng và chính cô sẽ an nhiên tự tại, không còn “long đong” nữa.

 

Phạm Đức Nhì

nhidpham@gmail.com

phamnhibinhtho.blogspot.com

 

CHÚ THÍCH:

1/ Đứng Trước “Căn Phòng Bí Mật” Của Trần Hạ Vi, Phạm Đức Nhì, t-van.net

 

 

 

Comments

Popular posts from this blog

CÓ “SÓNG CUỒNG” TRONG THƠ TRẦN MẠNH HẢO?

Tô Ðông Pha Sửa Thơ Vương An Thạch

BÀI VIẾT THAY CHO BÌNH LUẬN TRẢ LỜI PHÚ ĐOÀN