CÁI SIÊU VÀ CÁI VỤNG CỦA NGUYỄN BÍNH TRONG MỘT BÀI THƠ
CÁI SIÊU VÀ CÁI VỤNG CỦA NGUYỄN BÍNH TRONG
MỘT BÀI THƠ
Gợi, Không Kể (Show, Don’t Tell) Là Gì?
Gợi, Không Kể là một kỹ thuật viết trong đó câu
chuyện và các nhân vật có liên quan với nhau thông qua các chi tiết và hành
động cảm tính chứ không phải là sự trình bày, tóm tắt. Nó thúc đẩy một
phong cách viết cuốn hút hơn cho người đọc, cho phép họ “ở cùng phòng” với các
nhân vật. (1)
(Show, Don’t Tell là biện pháp
tu từ phát xuất từ Tây Phương, dịch là Gợi, Không Kể cũng hơi gượng nên tôi xin
phép được dùng nguyên chữ gốc cho chính xác. Mong độc giả thông cảm.)
Showing minh
họa, trong khi Telling chỉ phát biểu (thông tin chính trong một câu chuyện.)
(Showing
illustrates, while Telling merely states.)
Thí dụ:
Telling: Michael vô cùng sợ bóng tối.
Showing: Khi mẹ em tắt đèn và rời khỏi phòng,
Michael căng thẳng. Em thu mình dưới chăn, nắm chặt tấm trải giường và nín thở khi gió lướt qua rèm. (2)
Tóm lại,
Telling: Tóm tắt hay tường
thuật theo lối chỉ kể cho người đọc biết điều xảy ra.
Showing: Dùng sự mô tả và
hành động để giúp người đọc trải nghiệm câu truyện.
Show, Don’t Tell Trong
“Giấc Mơ Anh Lái Đò”
Bài thơ Giấc
Mơ Anh Lái Đò có 14 câu (lục bát) được chia thành 4 ý nhỏ như sau:
1/ Hai câu
đầu:
Năm xưa chở chiếc
thuyền này
Đưa cô sang bãi tước
đay chiều chiều
Đây là khởi
điểm của mối tình đơn phương. Tác giả chỉ nói đến công việc đưa đò kiếm sống
của mình nhưng cũng đồng thời vẽ nên khung cảnh, hoàn cảnh được tiếp xúc, gần
gũi với cô gái: Gặp nàng, biết nàng trong mối quan hệ chủ thuyền và khách đi đò
qua bãi. Thủ pháp Show, Don’t Tell đã bắt đầu lộ diện.
2/ Sáu câu
kế tiếp:
Để tôi mơ
mãi mơ nhiều
“Tước đay
xe võng nhuộm điều ta đi
Tưng bừng vua mở khoa thi
Tôi đỗ quan trạng vinh quy về làng
Võng anh đi trước võng nàng
Cả hai chiếc võng cùng sang một đò”
Tác giả không
nói gì về tình yêu nhưng khi người đọc nghe chàng tâm sự là đã đưa cô gái vào
trong cả giấc mơ “vinh quy bái tổ” của mình thì hiểu ngay rằng chàng đã yêu cô
say đắm. Show, Don’t Tell rõ nét và khéo.
3/ Bốn câu kế
tiếp:
Đồn rằng:
Đám cưới cô to
Nhà giai thuê chín chiếc đò đón dâu
Nhà gái ăn chín nghìn cau
Tiền cheo, tiền cưới chừng đâu chín nghìn
Chữ vụng nhất
và theo tôi, làm giảm giá trị của cả đoạn thơ là chữ “to”. Chính chữ “to” đã để lộ ý của tác giả
trong đoạn này và đã làm thủ pháp Show, Don’t Tell thất bại. Ngay câu đầu độc
giả đã biết đám cưới của cô gái to rồi. Ba câu kế tiếp chỉ làm rõ nghĩa thêm
cho chữ “to” mà thôi.
4/ Hai câu Kết:
Lang thang tôi dạm bán thuyền
Có người giả chín quan tiền, lại thôi
Trong khi cả cơ nghiệp của anh
lái đò – là chiếc thuyền – đem gạ bán thì người ta chỉ trả có chín quan tiền. Hai câu thơ chỉ nói đến việc dọ giá bán thuyền nhưng
đã ngầm chứa khoảng cách giầu nghèo ghê gớm giữa anh lái đò và tình địch của
mình. Và hậu quả là nỗi đau đến xé tâm can về mối tình vô vọng đã đổ ập xuống
đầu anh lái đò đáng thương. Show, Don’t Tell ở 2 câu kết thật tuyệt vời.
Giá Trị Nghệ Thuật Của
“Giấc Mơ Anh Lái Đò”
Ngôn ngữ thơ
đẹp một cách bình dị, câu cú đơn giản nhưng vững chắc về mặt ngữ pháp. Các ý
nhỏ trong bài thơ tự động gắn chặt với nhau một cách tự nhiên, không cần những
chữ nối (liên từ) hoặc câu nối. Bốn đoạn Show, Don’t Tell thì 3 đoạn thành
công, đặc biệt hai câu kết - một thủ pháp Show, Don’t Tell xuất sắc.
Bài thơ, không
những chỉ nổi trội về mặt thi pháp mà còn thành công về mặt cảm xúc. Tứ thơ
chảy nhẹ nhàng, chậm rãi nhưng thành dòng rõ rệt. Đến cuối bài cảm xúc dâng lên
cao ngất; nỗi đau của mối tình vô vọng như một cơn mưa lớn đổ ập xuống tràn
ngập tâm hồn anh lái đò. Bài thơ, rất khéo, kết thúc ở cao trào.
Tiếc Cho Nguyễn Bính
Mỗi lần đọc
lại hoặc ngâm nga bài Giấc Mơ Anh Lái Đò trong đầu tôi lại hiện ra một câu hỏi:
“Tại sao một tài thơ hiếm có như Nguyễn Bính lại vô ý đến độ đưa chữ “to” rất “thô”, rất vô duyên
ấy vào bài thơ?”
Chỉ cần tác
giả “giấu” được chữ “to”
thì 3 câu kế tiếp sẽ đóng vai trò cung cấp thông tin để từ đó người đọc tự nhận
ra “À! Đám cưới cô ấy to thật”. Đoạn thơ sẽ trở thành Show, Don’t Tell một cách
tự nhiên. Ba câu kế tiếp không còn là những anh “thợ vịn”, đưa vào để lấy có mà
sẽ trở thành những công nhân lành nghề, có đóng góp quan trọng cho công trình
Giấc Mơ Anh Lái Đò.. Mà giấu chữ “to” thì thiếu gì cách. Với kỹ thuật thơ nhuần
nhuyễn như Nguyễn Bính chẳng lẽ không nghĩ ra được một câu lục có vần “o” mà
vắng bóng chữ “to”?
Chẳng hạn (đơn
giản nhất):
Đồn rằng đám cưới của cô
Giả sử Nguyễn
Bính giấu được chữ “to” bằng câu lục (mà câu “Đồn rằng đám cưới của cô” của tôi
là thí dụ) thì chỉ riêng về mặt thi pháp, 4 đoạn Show, Don’t Tell cũng thừa sức
đưa Nguyễn Bính và Giấc Mơ Anh Lái Đò lên một trong những chỗ ngồi rất trang
trọng giữa vườn thơ tươi đẹp của nhân loại.
Với vóc dáng
ấy, Giấc Mơ Anh Lái Đò có đến 4 chỗ liên tiếp – không có liên từ hoặc câu nối -
sử dụng thủ pháp Show, Don’t Tell hoàn hảo. Không những thế, toàn bài thơ - tất
cả 14 câu, 98 chữ - đều nằm gọn dưới vùng phủ sóng của Show, Don’t Tell, không
một chữ nào lọt ra ngoài. Trong văn học sử Việt Nam, cho đến lúc tôi viết những
dòng chữ này, CHƯA một thi phẩm nào sử dụng thủ pháp Show, Don’t Tell tuyệt vời
đến mức ấy.
Chữ “to” ấy đã làm đoạn 3
mất đi danh hiệu Show, Don’t Tell và đáng tiếc nhất là do đó, tác
giả đã để vuột khỏi tay chiếc huy chương vàng dành cho thi sĩ có Thi Phẩm Hoàn Toàn Show,
Don’t Tell.
PHẠM ĐỨC NHÌ
Chú Thích:
1/ Show, Don’t Tell is a writing technique
in which story and characters are related through sensory details and actions
rather than exposition. It fosters a style of writing that’s more immersive for
the reader, allowing them to “be in the room” with the characters.
2/ Telling: Michael was terribly afraid of
the dark.
Showing: As his mother switched off the
light and left the room, Michael tensed. He huddled under the covers, gripped
the sheets, and held his breath as the wind brushed past the curtain.
https://blog.reedsy.com/show-dont-tell/
Comments
Post a Comment