MẮT BỒ CÂU: BÀI THƠ MỚI ĐỌC LẦN ĐẦU
MẮT
BỒ CÂU: BÀI THƠ MỚI ĐỌC LẦN ĐẦU
MẮT BỒ CÂU
Trong giấc mơ về thuở thiếu thời
có ai đó nhìn tôi
bằng đôi mắt bồ câu ngây thơ
đánh thức tôi
chạy một trăm năm mươi cây số
chỉ để về đứng lặng
ngắm ngả ba sông
Trưa nắng trút bao la trời rộng
ngả ba sông buồn hắt
buồn hiu
sông bây giờ sao quá mênh mông
bến không bóng đò
không một bóng bồ câu
chân trời thăm thẳm
Gió giận ai
chẳng chút nồm nam
cây chờ ai
cây buồn đứng bóng
tôi chờ ai
mà tôi đứng ngóng
Nước sông chẳng bao giờ chảy ngược
đành chép giấc mơ vào con thuyền giấy
thả
trôi vào mênh mông
(Nguyễn
Khắc Phước, Văn Nghệ Quảng Trị)
Lần đầu đọc thơ Nguyễn Khắc
Phước đã có chút ấn tượng đẹp. Cái ấn tượng đó cứ bám theo, cứ mạnh dần lên để
cuối cùng có thể thôi thúc mình cầm bút viết mấy lời bình phẩm.
Mắt Bồ Câu là bài thơ tình.
Có thể là tình yêu. Có thể là tình bạn. Cũng có thể là tình … gì đó với một
người có đôi mắt bồ câu. Người đó giờ đang ở đâu? Tác giả không nhắc đến. Tất
cả chỉ còn là kỷ niệm. Chắc là kỷ niệm đẹp, dễ thương, đáng nhớ. Bởi nếu không
thế, thi sĩ đâu có mất công:
chạy
một trăm năm mươi cây số
để về
đứng lặng
ngắm ngã
ba sông
rồi
chép giấc mơ vào trong thuyền giấy
thả
trôi vào mênh mông.
Nhưng cái cách thi sĩ mở
lòng tâm sự với người đọc cũng thật dễ cảm, dễ mến. Và tôi đã thích bài thơ.
Ấn tượng đầu tiên của tôi
với Mắt Bồ Câu là hình thức phóng khoáng của nó. Số chữ trong câu không theo
một lề luật trói buộc nào. Và rất đặc biệt, cách gieo vần tạo vị ngọt
thơ ca vừa phải, đủ để đưa độc giả theo dòng cảm xúc của thơ đến bờ,
đến bến, nhưng không nhiều đến mức làm cho họ ngán.
Theo tôi, vị ngọt thơ ca
cũng giống độ ngọt của chè:
Đường
ít, chè không đủ ngọt
không
ngon
đường
nhiều, ngọt lợ
ăn
gắt cổ.
Tác giả, một đầu bếp kinh
nghiệm, nêm đường cho món chè “Mắt Bồ Câu” của anh không lạt, không ngọt, mà
rất vừa miệng.
Ngoài ra, bài thơ còn có
những ưu điểm rất dễ nhận thấy: hình ảnh đẹp, nên thơ, tứ thơ bồng bềnh nhưng
dễ “bắt”. Thêm vào đó, từ mỗi con chữ, từ khoảng trống giữa những câu thơ, hơi
ấm cảm xúc nhẹ nhàng lan tỏa tạo cảm giác thật dễ chịu cho người đọc thơ.
Bài thơ có một khuyết điểm
rất nhỏ (lỗi chính tả): ngả ba sông. Đúng ra phải là ngã ba sông.
Có lẽ do cách phát âm của người miền Trung, hỏi ngã đôi khi lẫn lộn.
Để kết luận tôi xin ghi lại
đoạn cuối, đoạn hay nhất của bài thơ:
gió
giận ai
chẳng
chút nồm nam
cây
chờ ai
cây
buồn đứng bóng
tôi
chờ ai
mà
tôi đứng ngóng
nước
sông chẳng bao giờ chảy ngược
đành
chép giấc mơ vào con thuyền giấy
thả
trôi vào mênh mông.
Con thuyền chở giấc mơ của
Nguyễn Khắc Phước có lẽ đã trôi xa, xa lắm. Nhưng tâm tình của anh, không biết
tự lúc nào, đã thấm sang tôi. Và cái cảm giác bâng khuâng, tiếc nhớ ấy - nếu
không có tiếng vợ gọi ăn cơm – không biết còn bám lấy tôi đến bao giờ?
Galveston,
Texas 05/2015
PHẠM ĐỨCNHÌ
Nói Với Các Bạn Trẻ Yêu Thơ
Mắt Bồ Câu là bài thơ chưa
được nhiều người biết đến, còn xa lạ với giới thưởng ngoạn thơ. Bình một bài
thơ chưa thành danh như thế rất dễ uổng phí công sức. Tuy nhiên, tôi thấy ở bài
thơ này một điểm đặc biệt so với nhiều bài thơ tôi đã đọc; đó là hình
thức tương đối phóng khoáng, tự do. Số chữ trong câu tùy tiện, cách gieo vần
không theo một quy cách bó buộc nào. Có thể nói nó đã vượt qua Thơ Mới nay đã
không còn mới nữa. Tôi chọn bình bài thơ này để các bạn trẻ yêu thơ có
cơ hội làm quen với cái vóc dáng dễ thương của nó. Hãy thoát ra khỏi sự bó buộc
của các thể thơ truyền thống. Hãy vượt qua Thơ Mới. Hình thức của Mắt Bồ Câu
chưa phải là cái đích cuối cùng. Hãy xem nó như một trạm trung chuyển để hướng
đến chân trời đang rộng mở của thơ ca.
Mời các bạn đến thăm trang
web chuyên Bình Thơ
Comments
Post a Comment